ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา
คณะครุศาสตร์
๑.
รหัสและชื่อรายวิช
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (Instructional
and Classroom Management)
๒.
จำนวนหน่วยกิต
๓ หน่วยกิต (๒-๒-๕)
๓.
หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครู
(วิชาบังคับ)
๔.
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
ผู้ชาวยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
E-mail Phichittra.npu.ac.th
Mobile Phone : ๐๘๘๔๕๕๕๘๓๙
๕.
ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา
ภาคการศึกษาที่ ๒/๒๕๖๑
๖.
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite)
(ถ้ามี)
๗.
สถานที่เรียน
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนคีพนม
๘.
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
๘.๑. มีความรู้ในเรื่องหลักการ แนวคิด
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
๘.๒. มีทักษะในการจัดทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
๘.๓. มีความสามารถคิดวิเคราะห์
คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม
๘.๔. มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ และการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ในสถานศึกษา
๘.๕. มีเจตคติที่ดีและให้ความสำคัญต่อการจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
การสร้างบรรยากาศและการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
๙.
คำอธิบายรายวิชา
หลักการ แนวคิด
แนวปฏิบัติที่เกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม
เพื่อการเรียนรู้ ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้
การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดชั้นเรียน
การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ในสถานศึกษา
การจัดทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิยัติให้เกิดผลจริง
การสร้างบรรยากาศและการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
Principles, concepts and guideline for
learning plan development learning management and environment for learning;
theories and instructional management model for learners learn how to know the
critical thinking creative thinking and solving problems; integrating of
inclusive education; classroom management; learning center development in
schools; writing learning plans and implementing for authentic output; creating
a positive classroom atmosphere for learners.
๑๐.
จำนวนชั่วโมงที่ต้องใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
๒
ชั่วโมง/สัปดาห์
|
-
|
๒
ชั่วโมง/สัปดาห์
|
๕
ชั่วโมง/สัปดาห์
|
๑๑.
แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ / รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอนสื่อที่ใช้ (
ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
1
|
แนะนำรายวิชา
ออกแบบและวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
: The
STUDIES Model
|
2
|
2
|
-บรรยาย
/ อภิปราย / สรุป
-ประมวลการสอน
The
STUDIES Model
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
2
|
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
( Setting
Learning Goals )
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่
ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
3
|
วิเคราะห์ภาระงาน
(Task
Analysis
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่
ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
4
|
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
(
Universal Design Instruction )
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่
ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
5
|
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(
Digital Learning )
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่
ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
6
|
การบรูณาการความรู้
( Integrated
Knowledge )
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่
ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
7
|
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
(
Evaluation
to Improve Teaching )
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่
ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
8
|
การประเมินอิงมาตรฐาน
(
Standard
Based Assessment )
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่
ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
9
|
การประเมินระหว่างเรียนสอบกลางภาค
|
2
|
-
|
-สอบข้อเขียนในชั้นเรียน
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
10
|
การออกแบบ
และเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์
/ สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
11
|
การออกแบบ
และเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์
/ สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
12
|
การออกแบบ
และเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์
/ สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
13
|
สาธิต
/ การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
14
|
สาธิต
/ การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
15
|
สาธิต
/ การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
16
|
-ประเมินผลปลายภาค
|
2
|
-
|
-ทดสอบ
-แบบทดสอบ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
รวม
|
32
|
28
|
12. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (Instructional
and Classroom Management)
มีแนวทางกาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีสร้างความรู้ (Constructivist) และการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
รายละเอียดดังนี้
12.1
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting Learning Goals)
12.2 วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
12.3 การออกแบบการเรียนรู้การสอนที่เป็นสากล (Universal
Design for Instruction)
12.4 การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital
Learning)
12.5
การบูรณาการความรู้ (Integrated knowledge)
12.6
การประเมินเพื่อการปรับปรุงการสอน (Evaluation to improve
Teaching)
12.7
การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard based Assessment)
สรุป
The
STUDIES Model ดังภาพประกอบ
Ø ใช้หลักการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตาม
Outcome
Drivan Model ประกอบด้วย
1.หลักการการจัดการเรียนรู้
2.จุดมุ่งหมายของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
3.การสอน
ขั้นที่
1 วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
ขั้นที่
2 การวางแผนการเรียนรู้
ขั้นที่
3 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ขั้นที่
4 การสรุปความรู้และการวิพากษ์ความรู้
ขั้นที่
5 การประเมินการเรียนรู้
4. การประเมิน
สรุปเป็นแผนภาพ
ได้ดังนี้
รายวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(Instructional
and Classroom Management) จัดหน่วยการเรียนรู้เป็น 8 หน่วย ดังนี้
หน่วยที่
|
เนื้อหาสาระ
|
1
|
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
: The
STUDIES Model
|
2
|
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting
Learning Goals)
|
3
|
วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
|
4
|
การออกแบบการเรียนรู้การสอนที่เป็นสากล
(Universal
Design for Instruction)
|
5
|
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital
Learning)
|
6
|
การบูรณาการความรู้
(Integrated
knowledge)
|
7
|
การประเมินเพื่อการปรับปรุงการสอน
(Evaluation
to improve Teaching)
|
8
|
การประเมินอิงมาตรฐาน Standard
|
หลักการประเมินผลการเรียนรู้
จากผลการศึกษาวิจัยของ David
Nicol (2007) University of Strathclyde ได้เสนอหลักการประเมินผลการเรียนรู้และการให้ข้อเสนอแนะที่ดี
ทฤษฎีและหลักการที่เป็นแนวปฏิบัติ ในการประเมินผลการศึกษาระบุอุดมศึกษา 10
ข้อดังนี้
1.
ให้ความชัดเจนว่าการปฏิบัติงานที่ดีเป็นอย่างไร (เป้าหมายเกณฑ์การวัดเกณฑ์มาตรฐาน)
ขอบเขตสิ่งที่เรียนได้ทำในหลักสูตร
มีความสัมพันธ์กับเป้าหมายของเกณฑ์และมาตรฐานก่อนระหว่าง และหลังการประเมินแค่ไหน
2. ให้ “เวลาและความพยายาม”
กับการเรียนรู้สิ่งที่ท้าทายขอบเขตของงานที่มอบหมาย
มีส่วนกระตุ้นการเรียนรู้ทั้งในและนอกชั้นเรียน อย่างลึกซึ้งแค่ไหน
3. ให้ข้อมูลย้อนกลับคุณภาพสูงที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้
ตรวจสอบความถูกต้องได้ด้วยตนเองผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับแบบไหน
และความคิดเห็นดังกล่าวมีส่วนช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และปรับปรุงตัวเองได้อย่างไร
4.
สร้างความเชื่อที่เป็นแรงบันดาลใจและความเคารพตนเองในทางบวก
ขอบเขตการประเมินและการให้ข้อมูลย้อนกลับสามารถให้แรงจูงใจในการเรียนและความสำเร็จแก่ผู้เรียนได้แค่ไหน
5.
สนับสนุนให้มีการปฏิสัมพันธ์และการพูดคุยในเรื่องการเรียนการสอน (เพื่อนและครู
นักเรียน) มีโอกาสใดบ้างสำหรับการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องที่หมอบหมายเพื่อการประเมินผลในรายวิชาที่สอน
6.
อำนวยความสะดวกในการพัฒนาการประเมินตนเองและการสะท้อนความคิดทางด้านการเรียนขอบเขตของโอกาสอย่างเป็นทางการสำหรับการให้ข้อมูลย้อนกลับ
การประเมินตนเอง การประเมินโดยเพื่อนในวิชาที่เรียนมีแค่ไหน
7. ให้โอกาสผู้เรียนเลือกการะเมินผล –
เนื้อหาและกระบวนการขอบเขตของผู้เรียนสำหรับการเลือก หัวข้อ วิธีการ เกณฑ์การวัดผล
ค่าน้ำหนักคะแนน กำหนดเวลา และงานที่มอบหมายเพื่อการะเมินผล
งานที่ใช้ประเมินผล/การประเมินผลงานในรายวิชาที่สอน มีแค่ไหน
8. ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวนโยบายการประเมินผลและการปฏิบัติขอบเขตของผู้ที่เรียนได้รับหรือมีการส่วนร่วมให้คำปรึกษาเพื่อการตัดสินใจเรื่องการประเมินผลมีแค่ไหน
9.
สนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ขอบเขตของการประเมินผลและการให้ข้อมูลย้อนกลับช่วยสนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้แค่ไหน
10.
ช่วยผู้สอนในการปรับการสอนเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
ดังนั้นการประเมินผลจะมีหลักการที่จะควบคุมกระบวนการการประเมินมีดังต่อไปนี้
1.การประเมินผลตามแนวคิด Out-Come Driven Model มีจุดหมาย (Gole) การสอนที่ชัดเจน
2.ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์ในการประเมิน
3.การะเมินผลควรทำอย่างต่อเนื่อง
และการประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบ
4.การประเมินผลควรระบุจุดอ่อนจุดแข็งและใช้งานได้
5.การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกัน
13. การประเมินผล
13.1 ประเด็นการประเมินผลของรายวิชา
พร้อมค่าน้ำหนักเป็นร้อยละ
1.
ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน ร้อยละ 10
2. การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน ร้อยละ 20
3.
สาธิตการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน ร้อยละ 20
4. การเสนอภาคนิพนธ์ ร้อยละ 20
5. การประเมินความรอบรู้ปลายภาคเรียน ร้อยละ
30
13.2 กำหนดค่าระดับเกรดแต่ละช่วง
(ร้อยละ)
คะแนน
(ร้อยละ)
|
เกรด
|
80
– 100
|
A
|
75
– 79
|
B+
|
70
– 74
|
B
|
65
– 69
|
C+
|
60
– 64
|
C
|
55
– 59
|
D+
|
50
– 54
|
D
|
คะแนนต่ำกว่า
50
|
F
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น