ตรวจสอบและทบทวน
สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา
มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556 มาตรฐานด้านความรู้ และประสบการณ์วิชาชีพ มาตราฐานที่6
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
นำมากำหนดจุดหมายในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
มาตรฐานความรู้
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556
เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูเป็น 11 มาตรฐาน (จากเดิมมีเพียง 9 มาตรฐาน) โดยเพิ่ม 2
มาตรฐาน เพิ่มมาตรฐาน “ปรัชญาการศึกษา” ,
“คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ” และได้จัดให้มาตรฐาน
“การจัดการเรียนรู้” และ “การบริหารจัดการในห้องเรียน” จากเดิมที่แยกเป็น 2
มาตรฐาน รวมไว้ด้วยกันเป็น 1 มาตรฐาน และเปลี่ยนแปลงบางมาตรฐานเช่น เดิม
มาตรฐานภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ก็เปลี่ยนเป็น ภาษาและวัฒนธรรมแทน
มาตรฐานความรู้ ทั้ง 11 มาตรฐาน
ประกอบด้วยความรู้ดังต่อไปนี้
1.ความเป็นครู
2.ปรัชญาการศึกษา ( เพิ่มเติม )
3.ภาษาและวัฒนธรรม
(เดิม “ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู”)
4.จิตวิทยาสำหรับครู
5.การพัฒนาหลักสูตร
6.การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
(เดิม “การวิจัยทางการศึกษา”)
8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
10.การประกันคุณภาพการศึกษา
11.คุณธรรม
จริยธรรม และจรรยาบรรณ ( เพิ่มเติม )
มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน
สาระความรู้ : 1. ทฤษฏีและหลักการบริหารจัดการ
2.
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
3. การคิดอย่างเป็นระบบ
4. การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
5. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
6. การติดต่อสื่อสารในองค์กร
7. การบริหารจัดการชั้นเรียน
8. การประกันคุณภาพการศึกษา
9. การทำงานเป็นทีม
10. การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
11. การจัดโครงการฝึกอาชีพ
12. การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
13.
การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
14. การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
สมรรถนะ : 1. มีภาวะผู้นำ
2.
สามารถบริหารจัดการในชั้นเรียน
3.
สามารถสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ
4.
สามารถในการประสานประโยชน์
5.
สามารถนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการบริหารจัดการ
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
กิจกรรม พืชในท้องถิ่น
พืชแต่ละชนิดจะมีลักษณะภายนอกบางอย่างที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน
2. ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 ตัวชี้วัด
ว 1.2 ป.2/1 อธิบายประโยชน์ของพืชและสัตว์ในท้องถิ่น
ว 8.1 ป.2/1, ป.2/2, ป.2/3, ป.2/4, ป.2/6, ป.2/7, ป.2/8
2.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
-อธิบายลักษณะภายนอกของพืชได้
3. สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
-พืชมีประโยชน์ต่อมนุษย์ในแง่ของปัจจัยสี่ คือ
เป็นอาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
(พิจารณาตามหลักสูตรสถานศึกษา)
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการคิด
1) ทักษะการสำรวจค้นหา
2) ทักษะการสรุปอ้างอิง
4.2 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2.
ใฝ่เรียนรู้
3.
มีจิตสาธารณะ
6. กิจกรรมการเรียนรู้
วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ : เทคนิคคู่คิดสี่สหาย
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
|
||||
สื่อการเรียนรู้ : บัตรภาพ
|
||||
1. ครูนำภาพพืชในท้องถิ่น มาให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกลักษณะของพืช เช่น ลักษณะของลำต้น
ลักษณะของดอก และลักษณะของใบ
2. ครูอธิบายเชื่อมโยงให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะภายนอกที่เหมือนกันหรือแตกต่างกันของพืชแต่ละชนิด
|
||||
ขั้นสอน
|
|
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ :
|
คำถามกระตุ้นความคิด
|
1. ใบงานที่ 3.1 เรื่อง ท้องถิ่น
|
ถ้านักเรียนต้องการห่อขนม
นักเรียนควรเลือกใช้ใบพืชชนิดใด เพราะอะไร
(พิจารณาตามคำตอบของนักเรียน โดยให้อยู่ใน
ดุลยพินิจของครูผู้สอน) |
1. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน
คละกันตามความสามารถ คือ เก่ง ปานกลางค่อนข้างเก่ง ปานกลางค่อนข้างอ่อน และอ่อน
2.
สมาชิกในกลุ่มจับคู่กันเป็น 2 คู่ ให้แต่ละคู่ช่วยกันสำรวจพืช
ในท้องถิ่นของตนเอง
คู่ละ 10 ชนิด แล้วบันทึกข้อมูลลงใน
|
|
ใบงานที่ 3.1
เรื่อง พืชในท้องถิ่น
3. สมาชิกแต่ละคู่กลับกลุ่มเดิม (4 คน) แล้วผลัดกันอธิบายผลการสำรวจพืชในท้องถิ่นในใบงานที่ 3.1
ให้สมาชิกอีกคู่หนึ่งภายในกลุ่มฟัง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันภายในกลุ่ม
4. ครูจับสลากเลือกนักเรียน 3-4 กลุ่ม
นำเสนอใบงานที่ 3.1 หน้าชั้นเรียน
แล้วให้เพื่อนกลุ่มอื่นช่วยแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมในส่วนที่แตกต่าง
5. นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด
|
ขั้นสรุป
|
|
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ : —
|
|
นักเรียนทั้งห้องช่วยกันสรุปความรู้เกี่ยวกับลักษณะภายนอกของพืช
|
|
7. การวัดและประเมินผล
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
|
แบบทดสอบก่อนเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
|
(ประเมินตามสภาพจริง)
|
ตรวจใบงานที่ 3.1
|
ใบงานที่ 3.1
|
ร้อยละ
60 ผ่านเกณฑ์
|
สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
|
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
|
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
|
สังเกตความมีวินัย
ใฝ่เรียนรู้ และมีจิตสาธารณะ
|
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
|
8. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
8.1 สื่อการเรียนรู้
1) บัตรภาพ
2) ใบงานที่ 3.1 เรื่อง พืชในท้องถิ่น
8.2 แหล่งการเรียนรู้
- ท้องถิ่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น