วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Studies-model


นางสาว อรยา  สีดา ห้อง 1 เลขที่ 1  รหัสนักศึกษา 603150210012  สาขาวิชาวิทยาศาสตร์




1. ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นระหว่างรูปดอกบัวกับรูปเพชร 
ตอบ  รูปเพชร Diamond" นั้นมีรากศัพท์มาจากภาษากรีกว่า "Adamas" มีความหมายว่า ไม่มีใครเอาชนะได้ หรือไม่เคยแพ้ใคร ซึ่งสืบเนื่องมาจากความแข็งของเพชรนั่นเองเพชรเกิดจากผลึกคาร์บอนที่ผ่านอากาศ เวลาและแรงที่กระทำโดยสิ่งรอบข้าง   มีความแข็งแรงมาก เนื่องจากมีแรงยึดเหนี่ยวสูง เปรียบเทียบกับการศึกษาที่ต้องมีการสะสมความรู้ ความเข้าใจ ยิ่งเรามีความรู้มีประสบการณ์มากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีค่าและมีประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น
        รูปดอกบัว  บัว เป็นพืชน้ำล้มลุก เป็นราชินีแห่งไม้น้ำ นับเป็นดอกไม้ที่คนไทยเราคุ้นเคยเป็นอย่างมาก เพราะใช้ในการบูชาพระอยู่เป็นประจำ แม้แต่การแสดงความเคารพด้วยการประนมมือของเรา หากดูดีๆ ก็จะเห็นว่าคล้ายรูปดอกบัว แม้จะเกิดในโคลนตม แต่เมื่อโผล่พ้นน้ำขึ้นมารับแสงสว่างแล้ว กลีบดอกกลับสะอาดบริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งใดแปดเปื้อน เสมือนคนที่เกิดมาแล้ว ไม่ว่าจะเกิดที่ไหน ชาติกำเนิดจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัว ถ้าหากเราแสวงหาความรู้ เป็นพลเมืองที่ดี เราก็จะมีอนาคตที่สดใสเหมือนดอกบัวที่พ้นจากน้ำ

   2. ให้อิสระในการเลือกภาพว่าชอบภาพไหนเพราะอะไรให้เหตุผล
ตอบ รูปดอกบัว บัว ถือเป็นสัญลักษณ์ของคุณงามความดี ความเชื่อมีมาตั้งแต่ สมัยพุทธกาลคือ บัวมีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ เมื่อพระพุทธเจ้าทรงเห็นว่าบุคคลในโลกนี้มีหลายจำพวก บางพวกสอนได้ บางพวกสอนไม่ได้ เปรียบเสมือนบัวสี่เหล่า จะเห็นได้ว่าดอกนั้นนั้นยังมีถึงสี่เหล่า ที่คนเรานั้นมีความหลายหลายกว่าดอกบัวหลายเท่านัก หากเราเอกที่จะสอนโดยวิธีที่เหมือนกันทั้งหมดก็ไม่อาจทราบได้ว่าคนแต่ละคนนั้นมีความสามารถใดบาง และจะให้ให้ผู้เราไม่รู้สึกสนในในการเรียน เราควรจะมีการสอนที่หลายหากรูปแบบเพื่อปรับตัวให้ก้าวทันกับผู้เรียนที่มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย


นางสาวยุวศิดา  นนทรา เลขที่4 ห้อง1
รหัส 6031521046  สาขา วิชาวิทยาศาสตร์


ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นระหว่างรูปดอกบัวกับรูปเพชร 
ตอบ     รูปเพชร     เพชรตั้งแต่สมัยโบราณมีมูลค่าสำหรับความหายากของตน,ความแข็งและความงาม เขาเป็นหินที่คงทนและมีราคาแพงที่สุดในโลก เพชรเป็นเหลี่ยมเพชรพลอย เขากลายเป็นเพื่อนของคนที่มีค่าและความหรูหรา อัญมณีเช่นเดียวกับการเล่นแสงและส่องแสงอันสูงส่ง หิน shimmers ในแสงที่มีทุกสีของรุ้งเปรียบเสมือนความรู้ที่กว่าได้มายากนักหนา แต่ถ้าได้มาแล้วะอยู่กับเราตลอดไป และไม่มีใครสามารถทำลายได้
       รูปดอกบัว ถ้าเราเปรียบคนเหมือนบัว  สภาพแวดแล้วการเป็นอยู่ เป็นบึงบัว หรือบัวในอ่างบัว... บางคนเราแถบมองไม่เห็นอนาคตของเขาเลย เปรียบเสมือนเขาอยู่ในบึงบัวที่มีแต่โคลนตม น้ำขุ่นๆมัวๆ เราไม่สามารถรู้เลยว่า บัวดอกนี้จะสามารถบานพ้นน้ำออกมาได้หรือไม่ แต่ก็จะมีบางดอกที่มีความมุ่งมั่น ความพยายาม ต่อให้อยู่ในที่ที่มันสกปรกมากเพียงไหน น้ำถึงจะไม่สะอาด ที่อยู่สภาพแวดล้อม อาจไม่เอื้ออำนวย ให้ดอกบัวดอกหนึ่งโตได้ก็ตาม แต่ด้วยความพยายาม มีหรือที่ดอกบัวดอกนี้ จะไม่สามารถโต และโพล่พ้นน้ำมาได้ ก็เหมือนกับคน บางคนเราแถบมองไม่เห็นอนาคตเขาได้เลย แต่แปลก ที่เวลาผ่านไป เขาสามารถเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีอาชีพการงานที่ดี ทั้งๆที่ สภาพแวดล้อมนั้น แถบจะไม่สามารถทำให้เขาเติบโตได้เลย  แต่ถ้า มองไปที่บัว ที่อยู่ในบึง ที่มีน้ำใสสะอาด หรือในอ่าง เป็นบัวที่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างดี เราเฝ้ามองดูเขาเติบโต เรามองเห็นอนาคตว่าอย่างไรเสีย เขาก็ต้องโตโผล่พ้นน้ำมาได้อย่างแน่นอน  ก็เหมือนคน เรามองเห็นว่าคนคนนี้ อย่างไรเสียก็เติบโตมามีอนาคตที่ดี เพราะอยู่ในมี่ที่ดี สภาพแวดล้อมที่ดี แต่...ก็อาจจะมี สักหนึ่งคน หนึ่งดอก ถึงจะถูกดูแลมาอย่างดี แต่ก็ไม่สามารถโผล่พ้นน้ำมาได้ อาจเป็นเพราะว่าสภาพการเป็นอยู่ที่ดี ทำให้เขาไม่โต ทำให้ไม่มีความพยายาม มีความมุ่งมั่น มากพอ
2. ให้อิสระในการเลือกภาพว่าชอบภาพไหนเพราะอะไรให้เหตุผล
        ตอบ บัว  เพราะ แม้จะเกิดในโคลนตม แต่เมื่อโผล่พ้นน้ำขึ้นมารับแสงสว่างแล้ว กลีบดอกกลับสะอาดบริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งใดแปดเปื้อน เสมือนคนที่เกิดมาแล้ว หากเข้าถึงหลักธรรมก็สามารถเป็นผู้หลุดพ้นจากกิเลส และความทุกข์ทั้งปวงได้เปรียบเสมือนการศึกษาที่แม้ว่าจะเกิดอยู่ที่ต่ำ แต่หากได้รับความรู้แล้วก็จะสวยงามและมีคนเชิดชู ดั่งดอกบัวที่พ้นน้ำ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น