ตรวจสอบและทบทวน (Review and Reflect on your learning)
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล ปฏิบัติการเขียนแผน
จัดการเรียนรู้ด้วยเขียนแผนการสอนตามรูปแบบ theSTUDIES Model ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสาขาวิชาเอกที่เรียน โดยกําหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และจัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ประกอบบทเรียน
บุคคลที่มีความสําคัญมากต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้สอนทุกคนต้องตระหนักและ ยอมรับเสมอว่าครูมีหน้าที่สอนผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันทุกกลุ่มและทุกรายวิชา ไม่ว่าผู้เรียนจะมีความ พิการหรือไม่ก็ตาม ผู้เรียนปกติทั่วไปก็มีความแตกต่างในความสามารถและลักษณะนิสัย ดังนั้นการคํานึงถึง การออกแบบที่เป็นสากล (Universal Design ) จึงมีความจําเป็น โดยก่อนอื่นผู้สอนต้องสํารวจทําความรู้จัก ผู้เรียนที่จะสอนให้ทั่วถึง สํารวจดูว่ามีผู้เรียนที่พิการในห้องเรียนไหม หรือมีใครที่มีความต้องการพิเศษทาง การศึกษา เช่น ทํางานช้า เรียนรู้ช้า มีสมาธิสั้น เป็นต้น และที่สําคัญต้องสังเกตแบบ/ลีลาการเรียนรู้ (Learning Style) ของผู้เรียน คือ ผู้เรียนบางคนสามารถเรียนรู้ได้ดีจากการฟังบรรยาย ผู้เรียนบางคนจะเข้าใจได้ดีต้องมี รูปภาพประกอบหรือใช้สื่อตัวอย่างแสดงให้เห็น หรือผู้เรียนบางคนต้องลงมือปฏิบัติ การจัดทําสื่อการสอน ควรคํานึงถึงผู้เรียนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้เรียนปกติหรือพิการ เช่น จัดทําวิดีโอเทป หรือเพาเวอร์พอยท์ ประกอบเสียงและตัวหนังสือกํากับ เป็นต้น เมื่อรู้จักผู้เรียนแล้วผู้สอนจะได้เลือกแบบ/ลีลาการสอน (Teaching Style) ได้ถูกแบบการสอนมีหลายแบบ เพื่อให้เหมาะกับผู้เรียนหลายประเภท เช่น ในบางเนื้อหา อาจเป็นการบรรยาย บางเนื้อหาอาจให้ลงไปเก็บข้อมูลตามแหล่งเรียนรู้ต่างๆ แล้วนํามาเสนอ อภิปรายร่วมกัน เป็นต้น การเขียนคําอธิบายรายวิชาควรมีความชัดเจนว่า ผู้สอนต้องการให้ผู้เรียนได้อะไร โดยวิธีใดและคาดหวังอย่างไร ควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเสนอแนะในสิ่งที่ต้องการอยากรู้เพิ่มเติม หรือปรับกิจกรรม บางส่วนในรายวิชานั้นๆ ได้ด้วย
U : การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
(Universal Design for Instruction)
สภาพแวดล้อมในห้องเรียน
- จัดชั้นเรียนให้สะอาด น่าเรียน
- มีสื่อที่ดึงดูดผู้เรียน
การจัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ประกอบการสอน
-มีPowerPointประกอบการสอน
-มีวีดิโอประกอบการสอน
-มีใบความรู้
เรื่องชีวิตและสิ่งแวดล้อม
กิจกรรมความคิดรวบยอด (Concept
Activities)
ขั้นสะท้อนความคิด
1.
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนออกมารายงานผลการทำกิจกรรม
2.
ให้นักเรียนนำเสนอผลงาน จากนั้นนำผลงานมาจัดป้ายนิเท
ขั้นทฤษฎี
1.
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมที่ 1
- 2(ผลงานชิ้นที่ 1-2)ถ้านักเรียนรายงานผลการทำกิจกรรมในขั้นสะท้อนความคิดไม่ถูกต้อง
หรือไม่สมบูรณ์ ให้ครูเฉลยคำตอบที่ถูกต้อง
2.
ครูให้นักเรียนศึกษาสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมจาก ใบความรู้ที่ และสรุปความรู้ที่ได้จากการศึกษา
ขั้นนำไปใช้
กิจกรรมเรื่อง เรารักทรัพยากร
1.
ให้นักเรียนอภิปรายกลุ่มว่า จะนำความรู้ที่ได้จากการเรียนเรื่อง
เรารักทรัพยากร ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
สรุปผลการอภิปรายและเขียนเป็นแผนผังความคิด
2.
ให้นักเรียนนำผลการอภิปรายกลุ่มจากแผนผังความคิด ไปจัดทำเป็นสมุดภาพ
หนังสือเล่มเล็ก แผ่นพับ เขียนเรียงความ คำขวัญ
เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ขั้นสรุป
1. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบ
บทที่ 2 เรารักทรัพยากร ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
จากนั้นครูตรวจแบบทดสอบพร้อมกับเฉลยคำตอบ
2. ให้นักเรียนสรุปบทเรียนโดยเขียนเป็นแผนผังความคิด
3. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปผลการทำกิจกรรมในขั้นที่
4. ให้นักเรียนอภิปรายและซักถามเพิ่มเติม
แล้วเก็บ ผลงาน ในแฟ้มผลงานนักเรียน จากนั้นครู นัดหมายการเรียนครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น