ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล ปฏิบัติการผลิตหรือจัดหาสื่อที่เกี่ยวข้อง บทเรียน การวางแผนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ได้ดําเนินการแล้ว การนําเสนอสาระความรู้ในรูปแบบ ดิจิทัล อาทิ พาวเวอร์พอยต์
การพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจะเปลี่ยนการเรียนการสอนแบบเดิมที่ครูเป็นศูนย์กลางมา เป็นการเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน การเรียนรู้ คือกระบวนการทางสังคม ผู้เรียนจะต้องการเรียนรู้เพื่อให้ ได้ความรู้หรือคําตอบ การให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และหาคําตอบจากสื่อสังคมออนไลน์ การเรียนรู้ออนไลน์ การ สร้างสภาพแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ใหม่โดยใช้ความสามารถของอินเทอร์เน็ต เว็บ สื่อสังคมออนไลน์เพื่อ รองรับรูปแบบการเรียนการสอนที่เปลี่ยนไป สภาพแวดล้อมที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น สารสนเทศคือ ส่วนสําคัญของการเรียนรู้ สื่อดิจิทัลทํา ให้เกิดโอกาสในการช่วยให้ผู้เรียนรู้เข้าถึงและมี ปฏิสัมพันธ์กับแหล่งสารสนเทศและกลุ่มผู้เรียนรู้ด้วยกัน ผู้สอนจะต้องเรียนรู้และพัฒนาเพื่อให้สอดคล้อง กับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน คือ e-learning and m-learming กล่าวคือ จัดให้ ส่งเสริมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ และการเรียนรู้แบบ เคลื่อนที่ (Mobile learning) อํานวยความสะดวกให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียน เทคโนโลยีที่โดด แผ่นที่กําลังทําให้สิ่งของทุกสรรพสิ่งบนโลกสามารถเชื่อมต่อกันได้ นั้นคือ Internet of Everything (loE) ซึ่ง จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมต่างๆ โดยจะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งมีการคาดว่า loE จะทําให้เกิด โอกาสมากมาย ด้วยมูลค่าที่สูงถึงระดับล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการนํา loE มาใช้ในการปฏิวัติการศึกษาเพื่อสร้างรูปแบบของการเรียนรู้ของ คนรุ่นใหม่ จะยิ่งทําให้เกิดการต่อยอดการเรียนรู้อย่างไม่มีวันสิ้นสุด
D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(Digital Learning)
ใช้สื่อการสอนที่น่าสนใจ เปิดวิดิทัศน์ให้ผู้เรียนได้ดูจะทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ
และได้เรียนรู้ เนื้อหาใหม่ๆมากขึ้น ส่วนสำคัญของการเรียนรู้สื่อดิจิทัลคือช่วยให้ผู้เรียนได้เห็นภาพจริง
การใช้สื่อที่ผู้เรียนมีความสนใจจะทำให้ผู้เรียนตั้งใจทำกิจกรรมการเรียนรู้
ตั้งใจเรียนรู้ในชั่วโมงเรียนและมีผลการปะเมินที่ดีเมื่อมีการวัดผลประเมินผล
ใบงานที่ 2 เรื่อง
ปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
คำชี้แจง ให้นักเรียนหาภาพข่าวสารหรือบทความเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่ประสบภัยพิบัติหรือข่าวเกี่ยวกับการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม
แล้วนำมาวิเคราะห์เกี่ยวกับสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น
พร้อมเสนอแนวคิดในการแก้ไขหรือดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่นักเรียนสามารถปฏิบัติได้
1. ปัญหานี้มีสาเหตุมาจาก
น้ำท่วมเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
เนื่องจากฝนที่ตกในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำมีปริมาณมาก และตกติดต่อกันเป็นเวลานาน จนเกิดน้ำไหลบ่าเหนือผิวดินในขณะที่การที่ฝนตกหนักควบคู่ไปกับการวางผังเมืองที่ไม่มีประสิทธิภาพและการขาดความเตรียมพร้อมของกรุงเทพฯเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาน้ำท่วมในประเทศไทย
ขยะพลาสติกเป็นสาเหตุที่ยิ่งใหญ่กว่าที่พวกเราคาดไว้ ทั้งโฟม ถุง ขวด
และผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่นๆไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดท่อน้ำอุดตัน
2. แนวคิดในการแก้ไขหรือดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่นักเรียนสามารถปฏิบัติได้
คือ
1. การคัดแยกขยะในเวลาทิ้ง 2.การปลูกพืชที่ต้นน้ำ -3.
การทำไร่ที่รักษาหน้าดิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น