ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การประเมินการเรียนรู้อิงมาตรฐาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการ เรียนรู้ด้วยการเขียนระดับคุณภาพของผลการเรียนรู้ (rubrics) ซึ่งอาจใช้แนวทางการกําหนดระดับคุณภาพของ สมรรถนะตามแนวคิด SOLO Taxonomy การเรียนรู้อย่างลุ่มลึก ไม่ใช่เรียนแบบผิวเผิน หรือแนวทางอื่น ๆ
การประเมินอิงมาตรฐานระดับที่มีความสําคัญที่สุดคือ การจัดการเรียนรู้หรือการเรียนการสอนเร็จ โดยดูจากผู้เรียนมีความรู้ และทักษะเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ กล่าวได้ว่าโปรแกรมการเรียนการสอนมีประสิทธิผลระดับใน สอนที่ช่วยให้ผู้เรียนประสบความสําเร็จในการเรียนรู้ได้โดยใช้ทรัพยากรคนประสบความสําเร็จในการเรียนรู้ได้โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จํากัด กล่าวได้ว่าการจัดการ เรียนรู้หรือการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพระดับใด การประเมินคุณภาพภายใน เป็นการประเมินให้ สักเที่กระบวนการ(process) การประเมินคุณภาพภายในเป็นการประเมินในระหว่างจัดการเรียนรู้หรือคนมีจดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบปรับปรุงแก้ไขสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้และปรับปรุงสื่อ - การเรียนการสอน ส่วนการประเมินคุณภาพภายนอก เป็นการประเมินที่มุ่งตอบคําถามว่า การสอนประสบความสําเร็จตามแผนที่วางไว้หรือไม่ ผู้เรียนมีคุณลักษณะตามที่หลักสูตรกําหนด หรือไม่ คําถามหลัก คือ ผู้เรียนสามารถปฏิบัติงานหลังจากการเรียนการสอนได้หรือไม่ กระบวนการมี ขั้นตอนใดที่มีปัญหาอุปสรรค เพื่อนําไปเป็นข้อมูลสําคัญสําหรับผู้บริหารได้พัฒนาในโอกาสต่อไป
S : การประเมินอิงมาตรฐาน
(Standard Based Assessment)
เกณฑ์การประเมินใบงาน
ประเด็น
การประเมิน |
ระดับคุณภาพ
|
|||
4 (ดีมาก)
|
3 (ดี)
|
2
(ปานกลาง)
|
1(ปรับปรุง)
|
|
1.ความถูกต้อง
|
ข้อมูลถูกต้อง
สมบูรณ์ตรงประเด็น
|
ข้อมูลถูกต้องตรงประเด็นแต่ขาดรายละเอียด
|
มีข้อมูลที่ผิดบ้างและยังไม่สมบูรณ์
|
ข้อมูลส่วนใหญ่ไม่ถูกต้องและขาดหาย
|
2.การใช้ภาษา
|
ประโยคสมบูรณ์ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางภาษา
สื่อความได้ชัดเจน
|
เขียนประโยคได้สมบูรณ์แต่ผิดหลักเกณฑ์ทางภาษา
สื่อความได้
|
เขียนประโยคสมบูรณ์บ้างไม่สมบูรณ์บ้าง
ผิดหลักเกณฑ์ทางภาษาอย่างมาก สื่อความไม่ชัดเจน
|
เขียนประโยคผิดหลักเกณฑ์ทางภาษา
สื่อความไม่ได้
|
3.ความเรียบร้อย
|
มีความสะอาดเรียบร้อยดี
อ่านแล้วเข้าใจง่าย
|
มีรอยขีดข่วน
ไม่ค่อยสะอาด อ่านแล้วเข้าใจง่าย
|
ไม่สะอาด ยับ
อ่านแล้วเข้าใจง่าย
|
ไม่สะอาด ยับ
อ่านแล้วไม่เข้าใจ
|
4.ความคิดวิเคราะห์/ความคิดสร้างสรรค์
|
คิดแปลกใหม่แตกต่างจากเดิม
ดัดแปลงประยุกต์และสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
|
คิดแปลกใหม่แตกต่างจากเดิม
ดัดแปลงแต่ไม่สามารถนำไปใช้ได้
|
คิดแปลกใหม่แตกต่างจากเดิม
ไม่มีแนวทางการนำไปใช้
|
คิดตามแบบหรือลอกเลียนแบบที่มีอยู่แล้ว
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น