วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

บทที่ 7 ตรวจสอบและทบทวน

ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยใช้กระบวนการของทบทวนตนเองหลังสอน ที่ช่วยให้เข้าใจการเรียนการสอน ในการตอบสนอง ความต้องการ ประการ คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านค่านิยม ค้านประสิทธิผล และด้านความพึงพอใจในตนเอง
 ประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน จะทําให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียน เสมอ เพราะการประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนอาศัยการประเมินตัวต่อตัว ประเมินกลุ่มย่อยและ สนาม การออกแบบการเรียนการสอนจะทําให้การประเมินในลักษณะนี้มีความชัดเจนขึ้น และใช้การประเมินแบบอิงเกณฑ์ โดยประเมินผู้เรียนแต่ละคนเปรียบเทียบกับจุดประสงค์ หรือจุดหมายและ ระดับคุณภาพเกณฑ์ที่กําหนดไว้ นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างนิสัยที่พึงปรารถนา ให้แก่ผู้เรียนอีกด้วย ที่ จัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือกันเป็นพื้นฐานแล้ว ผู้เรียนจะติดนิสัยการให้ความร่วมมือกัน จะทําให้ สังคมได้เยาวชน และผู้ประกอบวิชาชีพในสาขาต่างๆ ที่เห็นแก่ส่วนรวม มีความเป็นประชาธิปไตย ยอมรับ ความคิดเห็น และปฏิบัติตามมติของกลุ่ม แม้ว่าตนเองจะไม่เห็นด้วย รู้จักช่วยให้กลุ่มประสบความสําเร็จใน งาน เพราะงานบางอย่าง บางประเภท ไม่อาจทําสําเร็จได้โดยลําพังผู้เดียว ต้องอาศัยความร่วมมือชมการแข่งขันกันนั้นควรจะเป็นการเสริมแรงทางบวก คือ การแข่งขันกับตนเองซึ่งกันและกัน ส่วนกลุ่มที่มีการแข่งขันกันนั้นควรจะเป็นการเสริมแรงทางบว เพื่อที่จะเอาชนะใจตนเอง มีวินัยในตนเอง และพัฒนาตนเองในที่สุด
แบบประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาคเรียนที่               ปีการศึกษา          256      


ตอนที่ 1    ข้อมูลทั่วไปของผู้สอน
1.   รหัสวิชา / ชื่อวิชา                                                                                            ชั้น                         
2.  แผนการสอนที่................เรื่อง..........................................................................เวลา..........ชั่วโมง
        3.  ชื่อผู้สอน                                                                           วันเดือนปีที่สังเกต.................................
ตอนที่ 2      การประเมินการเรียนการสอนตามสภาพจริง
                       5  =  ดีเยี่ยม          4  =  ดีมาก               3  =  ดี                2 = พอใช้               1 = ปรับปรุง

ที่
รายการประเมิน
ระดับการประเมิน
5
4
3
2
1
ด้านผู้สอน
1
การเตรียมความพร้อม   การเตรียมสอน





2
ความรู้  ความสามารถของผู้สอน





3
ความมีคุณธรรม  จริยธรรมของผู้สอน





4
บุคลิกภาพโดยรวมของผู้สอน





ด้านเนื้อหา
5
ความน่าสนใจ  ทันสมัย





6
ความครอบคลุมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์





7
ความเหมาะสมกับระดับความรู้ ความสามารถของผู้เรียน





8
การนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่น ๆ หรือวิชาอื่น ๆ





9
การสอดแทรกคุณธรรม  จริยธรรม และแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงแก่ผู้เรียนในเนื้อหา





ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน
10
กิจกรรมการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ





11
กิจกรรมที่หลากหลายในเชิงบูรณาการ





12
บรรยากาศการเรียนรู้ และการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน





13
ส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  พร้อมแนะนำแหล่งความรู้เพิ่มเติม





14
พัฒนาผู้เรียนให้เกิดแนวคิดเชิงวิเคราะห์  สังเคราะห์  และสร้างสรรค์





ด้านสื่อและสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน
15
มีเอกสารและสื่อประกอบในการเรียนรู้





16
ใช้สื่อที่หลากหลายรูปแบบในการเรียนการสอน (สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์)





17
นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการเรียนการสอน








-2-
ที่
รายการประเมิน
ระดับการประเมิน
5
4
3
2
1
ด้านการประเมินผลการเรียน
18
วิธีการประเมินผลสอดคล้องและเหมาะสมกับเนื้อหา





19
วิธีการประเมินผลมีความหลากหลาย





ด้านผู้เรียน
20
การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน





21
ความกระตือรือร้นในการเรียนและร่วมกิจกรรม





ข้อเสนอแนะ
                ด้านเนื้อหาวิชา                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   
                ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       
                ด้านการนำความรู้ไปใช้                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    
                ด้านอื่น ๆ (โปรดระบุ)                                                                                                                                      
                                                                                                                                                                                               

(ลงชื่อ)..............................................................ผู้ประเมิน/สังเกตการณ์สอน
                                                               (..............................................................)

สิ่งที่ได้ดำเนินการแก้ไข
                                                                                                                                                                                               
                                                                                                                                                                                               
                                                                                                                                                                                               
                                                                                                                                                                                               
                                                                                                                                                                                               
                                                                                                                                                                                               
                                     (ลงชื่อ).................................................ผู้สอน
                                                                                                            (........................................................)

                                                                                                          …………./…………………./……….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น