ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยใช้กระบวนการของทบทวนตนเองหลังสอน ที่ช่วยให้เข้าใจการเรียนการสอน ในการตอบสนอง ความต้องการ 4 ประการ คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านค่านิยม ค้านประสิทธิผล และด้านความพึงพอใจในตนเอง
ประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน จะทําให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียน เสมอ เพราะการประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนอาศัยการประเมินตัวต่อตัว ประเมินกลุ่มย่อยและ สนาม การออกแบบการเรียนการสอนจะทําให้การประเมินในลักษณะนี้มีความชัดเจนขึ้น และใช้การประเมินแบบอิงเกณฑ์ โดยประเมินผู้เรียนแต่ละคนเปรียบเทียบกับจุดประสงค์ หรือจุดหมายและ ระดับคุณภาพเกณฑ์ที่กําหนดไว้ นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างนิสัยที่พึงปรารถนา ให้แก่ผู้เรียนอีกด้วย ที่ จัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือกันเป็นพื้นฐานแล้ว ผู้เรียนจะติดนิสัยการให้ความร่วมมือกัน จะทําให้ สังคมได้เยาวชน และผู้ประกอบวิชาชีพในสาขาต่างๆ ที่เห็นแก่ส่วนรวม มีความเป็นประชาธิปไตย ยอมรับ ความคิดเห็น และปฏิบัติตามมติของกลุ่ม แม้ว่าตนเองจะไม่เห็นด้วย รู้จักช่วยให้กลุ่มประสบความสําเร็จใน งาน เพราะงานบางอย่าง บางประเภท ไม่อาจทําสําเร็จได้โดยลําพังผู้เดียว ต้องอาศัยความร่วมมือชมการแข่งขันกันนั้นควรจะเป็นการเสริมแรงทางบวก คือ การแข่งขันกับตนเองซึ่งกันและกัน ส่วนกลุ่มที่มีการแข่งขันกันนั้นควรจะเป็นการเสริมแรงทางบว เพื่อที่จะเอาชนะใจตนเอง มีวินัยในตนเอง และพัฒนาตนเองในที่สุด
ประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน จะทําให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียน เสมอ เพราะการประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนอาศัยการประเมินตัวต่อตัว ประเมินกลุ่มย่อยและ สนาม การออกแบบการเรียนการสอนจะทําให้การประเมินในลักษณะนี้มีความชัดเจนขึ้น และใช้การประเมินแบบอิงเกณฑ์ โดยประเมินผู้เรียนแต่ละคนเปรียบเทียบกับจุดประสงค์ หรือจุดหมายและ ระดับคุณภาพเกณฑ์ที่กําหนดไว้ นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างนิสัยที่พึงปรารถนา ให้แก่ผู้เรียนอีกด้วย ที่ จัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือกันเป็นพื้นฐานแล้ว ผู้เรียนจะติดนิสัยการให้ความร่วมมือกัน จะทําให้ สังคมได้เยาวชน และผู้ประกอบวิชาชีพในสาขาต่างๆ ที่เห็นแก่ส่วนรวม มีความเป็นประชาธิปไตย ยอมรับ ความคิดเห็น และปฏิบัติตามมติของกลุ่ม แม้ว่าตนเองจะไม่เห็นด้วย รู้จักช่วยให้กลุ่มประสบความสําเร็จใน งาน เพราะงานบางอย่าง บางประเภท ไม่อาจทําสําเร็จได้โดยลําพังผู้เดียว ต้องอาศัยความร่วมมือชมการแข่งขันกันนั้นควรจะเป็นการเสริมแรงทางบวก คือ การแข่งขันกับตนเองซึ่งกันและกัน ส่วนกลุ่มที่มีการแข่งขันกันนั้นควรจะเป็นการเสริมแรงทางบว เพื่อที่จะเอาชนะใจตนเอง มีวินัยในตนเอง และพัฒนาตนเองในที่สุด
แบบประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 256
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้สอน
1. รหัสวิชา /
ชื่อวิชา ชั้น
2. แผนการสอนที่................เรื่อง..........................................................................เวลา..........ชั่วโมง
3. ชื่อผู้สอน วันเดือนปีที่สังเกต.................................
ตอนที่ 2 การประเมินการเรียนการสอนตามสภาพจริง
5 = ดีเยี่ยม 4
= ดีมาก
3 = ดี 2 = พอใช้ 1 = ปรับปรุง
ที่
|
รายการประเมิน
|
ระดับการประเมิน
|
|||||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
|||||
ด้านผู้สอน
|
|||||||||
1
|
การเตรียมความพร้อม การเตรียมสอน
|
|
|
|
|
|
|||
2
|
ความรู้ ความสามารถของผู้สอน
|
|
|
|
|
|
|||
3
|
ความมีคุณธรรม จริยธรรมของผู้สอน
|
|
|
|
|
|
|||
4
|
บุคลิกภาพโดยรวมของผู้สอน
|
|
|
|
|
|
|||
ด้านเนื้อหา
|
|||||||||
5
|
ความน่าสนใจ ทันสมัย
|
|
|
|
|
|
|||
6
|
ความครอบคลุมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
|
|
|
|
|
|
|||
7
|
ความเหมาะสมกับระดับความรู้
ความสามารถของผู้เรียน
|
|
|
|
|
|
|||
8
|
การนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่น
ๆ หรือวิชาอื่น ๆ
|
|
|
|
|
|
|||
9
|
การสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงแก่ผู้เรียนในเนื้อหา
|
|
|
|
|
|
|||
ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน
|
|||||||||
10
|
กิจกรรมการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
|
|
|
|
|
|||
11
|
กิจกรรมที่หลากหลายในเชิงบูรณาการ
|
|
|
|
|
|
|||
12
|
บรรยากาศการเรียนรู้
และการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
|
|
|
|
|
|
|||
13
|
ส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง พร้อมแนะนำแหล่งความรู้เพิ่มเติม
|
|
|
|
|
|
|||
14
|
พัฒนาผู้เรียนให้เกิดแนวคิดเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์
และสร้างสรรค์
|
|
|
|
|
|
|||
ด้านสื่อและสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน
|
|||||||||
15
|
มีเอกสารและสื่อประกอบในการเรียนรู้
|
|
|
|
|
|
|||
16
|
ใช้สื่อที่หลากหลายรูปแบบในการเรียนการสอน (สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์)
|
|
|
|
|
|
|||
17
|
นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการเรียนการสอน
|
|
|
|
|
|
|||
-2-
ที่
|
รายการประเมิน
|
ระดับการประเมิน
|
|||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
|||
ด้านการประเมินผลการเรียน
|
|||||||
18
|
วิธีการประเมินผลสอดคล้องและเหมาะสมกับเนื้อหา
|
|
|
|
|
|
|
19
|
วิธีการประเมินผลมีความหลากหลาย
|
|
|
|
|
|
|
ด้านผู้เรียน
|
|||||||
20
|
การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
|
|
|
|
|
|
|
21
|
ความกระตือรือร้นในการเรียนและร่วมกิจกรรม
|
|
|
|
|
|
|
ข้อเสนอแนะ
ด้านเนื้อหาวิชา
ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน
ด้านการนำความรู้ไปใช้
ด้านอื่น ๆ (โปรดระบุ)
(ลงชื่อ)..............................................................ผู้ประเมิน/สังเกตการณ์สอน
(..............................................................)
สิ่งที่ได้ดำเนินการแก้ไข
(ลงชื่อ).................................................ผู้สอน
(........................................................)
…………./…………………./……….
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น